top of page

Nhà ở xã hội - Một bài toán lớn

Tổng hợp

Không nên để nhà ở xã hội là gánh nặng cho xã hội.

Nhà ở xã hội (NOXH) rất cần thiết, nhưng không nên để NOXH là gánh nặng cho xã hội sau 10 - 15 năm sau khi sử dụng, do xuống cấp, do không đáp ứng được nhu cầu tương lai. Vì vậy, việc có được giải pháp về: quy hoạch, kiến trúc, công năng, chất lượng, tiện ích, vận hành,… và GIÁ là cả một bài toán rất lớn và thách thức đối với các Chủ đầu tư.
Có nên biến Nhà ở xã hội thành phong trào?

Phong trào làm NOXH là tốt, nhưng không nên làm NOXH theo phong trào. Vì rất có thể bị ế do nguồn cung sẽ nhiều, trong khi nguồn cầu thật (những người thuộc đối tượng xã hội đủ khả năng kinh tế và sẵn sàng mua NOXH) chưa chắc đã như dự báo. Đặc biệt là những tỉnh thành ngoài Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Vì vậy, khuyến cáo các Cơ quan Nhà nước/ Chủ đầu tư nên nghiên cứu (R&D) thật kỹ lưỡng về nguồn cầu của từng địa phương để đưa ra nguồn cung phù hợp.


Cơ hội nào cho Chủ đầu tư?

Để sản xuất và tiêu thụ hết 1 triệu căn NOXH đến năm 2030 (còn 6,5 năm vừa sản xuất vừa kinh doanh), tức là mỗi năm cần thanh khoản khoảng 150 ngàn căn. Đó là một con số rất lớn. Nhưng hy vọng: mục tiêu càng to thì càng dễ bắn trúng (như bắn cung). Quan trọng nhất để tăng xác suất bắn trúng là tăng nguồn cầu bằng việc nới những tiêu chí liên quan đến: đối tượng được mua (hộ khẩu, thu nhập), điều kiện chuyển nhượng, lãi suất vay mua.

Chủ đầu tư thực tế hiện nay có thể nhìn như vai trò của một tổng thầu thiết kế và thi công cho nhà nước, hãy tạo điều kiện tuyệt đối về thủ tục, vốn, cơ chế cho họ. Vì làm NOXH có lẽ không phải là một miếng bánh ngon. Đặc biệt là ở những tỉnh/ thành không phải Hà Nội/ Thành phố Hồ Chí Minh.

Nói chung, NOXH là một bài toán lớn, sẽ tốn rất nhiều giấy mực và còn nhiều câu chuyện nữa.

Theo Chủ tịch BHS GROUP - Nguyễn Thọ Tuyển



10 thg 4, 2023

bottom of page